Theo QHCT 1/500, Bến xe miền Đông mới (thuộc phường Long Bình, quận 9 TPHCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương) có tổng diện tích 160.370,2m², trong đó diện tích đất thuộc tỉnh Bình Dương là 37.259m², diện tích đất thuộc TPHCM là 123.111,2m².
Theo QHCT 1/500, Bến xe miền Đông mới (thuộc phường Long Bình, quận 9 TPHCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương) có tổng diện tích 160.370,2m², trong đó diện tích đất thuộc tỉnh Bình Dương là 37.259m², diện tích đất thuộc TPHCM là 123.111,2m². Cơ cấu sử dụng đất của dự án bao gồm: nhà ga chính nằm giữa khu đất, lệch so với nhà ga metro. Nhà ga chính này kết nối với nhà ga metro bằng một hành lang nối kết. Khu quy hoạch có bãi đậu xe buýt, trạm đăng kiểm xe cơ giới và cây xăng nằm 2 bên nhà ga chính. Phương án này có ưu điểm là mặt tiền nhà ga chính không bị che khuất bởi nhà ga metro, lối vào chính không quá gần nhà ga và lối xuống hầm.
Quy hoạch chi tiết Bến xe miền Đông mới gắn kết hợp lý với ga metro tương lai
“Khu
quy hoạch là một tổng thể khu vực liên hợp nhiều công trình phục vụ đa
chức năng, đáp ứng nhu cầu của hành khách và hoạt động dịch vụ của bến
xe. Khu vực bến xe là đầu mối vận chuyển hành khách đa hướng tuyến, quy
mô lớn, đảm bảo phục vụ lượng hành khách và định hướng phát triển trong
tương lai. Đảm bảo gắn kết hợp lý với ga metro trong tương lai. Giải
quyết hợp lý hướng tuyến giao thông nội bộ và khu vực, hạn chế ảnh hưởng
tiêu cực đến giao thông chung do lượng xe lớn tập trung. Gắn kết hài
hòa với cảnh quan và môi trường xung quanh”. Đó là tính chất, chức năng
của Bến xe miền Đông mới trong nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 vừa
được UBND TPHCM phê duyệt vào cuối tháng 4-2013.
Cơ cấu toàn khu được tạm chia thành các khu vực chức năng chính như:
Quảng trường trước công trình. Công trình nhà ga trung tâm: Ga hành
khách, dịch vụ hỗ trợ, văn phòng làm việc, trung tâm thương mại, nhà
hàng, khách sạn, khu giải trí. Kiến trúc nhà ga chính có quy mô 6 tầng.
Khu tập kết đậu xe, nhà điều hành xe buýt. Khu xưởng sửa chữa và bảo
dưỡng xe buýt. Khu tập kết đậu xe liên tỉnh. Khu đậu xe ô tô nhiều tầng.
Khu dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Khu vực kinh doanh xăng dầu. Khu vực
cây xanh - nhà vệ sinh công cộng.
Việc lập đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) tối đa 6 tháng kể từ ngày phê
duyệt nhiệm vụ. Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH
MTV làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Kiến
trúc quy hoạch và Xây dựng Phương Nam. Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM là
cơ quan thẩm định và UBND TP sẽ phê duyệt đồ án.
Liên quan đến việc lập đồ án QHCT, UBND TP lưu ý: Sở Quy hoạch - Kiến
trúc, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV và đơn
vị tư vấn khảo sát, lập bản đồ hiện trạng chịu trách nhiệm về tính chính
xác các số liệu đánh giá hiện trạng trong hồ sơ, bản vẽ nhiệm vụ QHCT
1/500 Bến xe miền Đông mới trên cơ sở nhiệm vụ QHCT 1/500 Bến xe miền
Đông mới được phê duyệt. Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn -
TNHH MTV tổ chức triển khai ngay đồ án quy QHCT 1/500 thẩm định trình
UBND TPHCM phê duyệt trước ngày 10-5-2013. TP yêu cầu, khi thực hiện đồ
án quy hoạch cần nghiên cứu bố trí thêm trạm xe buýt, điểm đón trả khách
dành cho xe du lịch của các công ty du lịch lữ hành hiện đang hoạt động
trong nội thành TP tại vị trí của khu vực lên xuống khách xe liên tỉnh
và bố trí một phần diện tích chỗ đậu xe dành cho xe du lịch của các công
ty du lịch lữ hành tại khu đậu xe nhiều tầng. Trạm đăng kiểm xe cơ giới
tại Bến xe miền Đông mới là một trong 3 trạm đăng điểm xe cơ giới theo
quy hoạch của thành phố (bố trí tại 3 bến xe của TP: Bến xe miền Đông
mới, Bến xe miền Tây mới, Bến xe An Sương) nhằm di dời tất cả các trung
tâm, trạm đăng kiểm xe cơ giới hiện đang hoạt động trong nội thành TP.
Do đó, cần nghiên cứu tính toán quy mô diện tích, công suất trạm đăng
kiểm xe cơ giới phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu trên.
Theo SGGP & trang tin Sở QHKT